Trong thời gian báo giảm NLĐ có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN được không?
Em làm bên nhân sự của công ty đang phải làm hồ sơ báo giảm lao động mà em không biết điền mẫu D02-LT mọi người có thể giúp em điền từ cột (8) đến cột (27) được không? Cho em hỏi là trong thời gian báo giảm NLĐ có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN được không? Công ty đã ký quyết định nghỉ việc cho bạn đó rồi ạ.
- Người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN khi nào?
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN khi vừa nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ hai, hướng dẫn cách điền mẫu D02-LT để báo giảm NLĐ
– Các Cột (8), (9), (10), (11): Phân loại theo: nhà quản lý; chuyên môn kỹ thuật bậc cao; chuyên môn kỹ thuật bậc trung; nhân viên trợ lý văn phòng; nhân viên dịch vụ và bán hàng; lao động có kỹ năng trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thợ thủ công; thợ vận hành và lắp ráp máy móc thiết bị; lao động giản đơn.
– Cột (12): Ghi tiền lương được hưởng:
– Các Cột (13), (14), (15): Ghi phụ cấp chức vụ bằng hệ số; phụ cấp thâm niên vượt khung, thâm niên nghề bằng tỷ lệ phần trăm (%) vào cột tương ứng, nếu không hưởng phụ cấp nào thì bỏ trống.
– Cột (16): Ghi phụ cấp lương theo quy định của pháp luật lao động (nếu có).
– Cột (17): Ghi các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động từ ngày 01/01/2018 (nếu có).
– Cột (18): Ghi ngày, tháng, năm bắt đầu làm việc trong ngành/nghề nặng nhọc, độc hại.
– Cột (19): Ghi ngày, tháng, năm kết thúc làm việc trong ngành/nghề nặng nhọc, độc hại.
– Cột (20): Ghi ngày, tháng, năm bắt đầu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn.
– Cột (21): Ghi ngày, tháng, năm bắt đầu có hiệu lực của HĐLĐ xác định thời hạn.
– Cột (22): Ghi ngày, tháng, năm hết hiệu lực của HĐLĐ xác định thời hạn.
– Cột (23): Ghi ngày, tháng, năm bắt đầu có hiệu lực của HĐLĐ khác (dưới 1 tháng, thử việc).
– Cột (24): Ghi ngày, tháng, năm hết hiệu lực của HĐLĐ khác (dưới 1 tháng, thử việc).
– Cột (25): Ghi ngày, tháng, năm đơn vị bắt đầu báo giảm BHXH cho người lao động.
– Cột (26): Ghi ngày, tháng, năm đơn vị kết thúc (dừng) đóng BHXH cho người lao động.
– Cột (27): ghi số; ngày, tháng, năm của HĐLĐ, HĐLV …
Thứ hai, trong thời gian báo giảm NLĐ có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty;
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời).
Như vậy, để hưởng TCTN thì sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng là giấy tờ cần thiết để hưởng TCTN. Đồng thời, theo quy định của pháp luật thì khi báo giảm thành công thì công ty mới làm thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên. Do đó, đang trong thời gian báo giảm thì NLĐ không thể nộp hồ sơ để hưởng TCTN.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về vấn đề Trong thời gian báo giảm NLĐ có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN được không?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề trong thời gian báo giảm NLĐ có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN được không? xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có bị xử phạt khi báo tăng lao động chậm 2 tháng so với quy định?
Thực hiện báo tăng BHXH cho người lao động mới vào doanh nghiệp