Năm 2021 địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu?
Mọi người cho em hỏi làm BHTN ở đâu cũng được hay phải đúng nơi đăng ký hộ khẩu hay chỗ mình làm vậy mội mọi người. Và khi đi nộp hồ sơ em phải mang theo những giấy tờ gì vậy ạ? Em xin cảm ơn ạ!
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở đâu theo quy định hiện hành?
- Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định 2021
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi năm 2021 địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, năm 2021 địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN thì người lao động nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương nơi mà người lao động muốn nhận BHTN. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN để thuận tiện, dễ dàng cho bạn.
Thứ hai, hồ sơ hưởng BHTN người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;….
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động…..”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hồ sơ hưởng BHTN bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng BHTN (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như: quyết định thôi việc, quyết định sa thải,….
+) Sổ BHXH
+) Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
Trên đây là bài viết tư vấn về năm 2021 địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ở đâu, bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn?