Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện
Chào anh chị, em do bận công việc nên không trực tiếp đến cơ quan BHXH để làm hồ sơ lãnh BHXH 1 lần được, em có tìm hiểu thì được biết có thể nộp hồ sơ qua bưu điện. Vậy anh chị hướng dẫn giúp em cách lãnh BHXH 1 lần qua bưu điện. Em cảm ơn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn trình tự thủ tục lãnh BHXH 1 lần qua bưu điện được thực hiện như sau:
Bước 01: Người lao đông chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần;
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Bước 02: Bạn cầm hồ sơ nêu tại Bước 1 nộp đến Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bằng hình thức qua Bưu điện. Bạn có thể tìm bưu điện gần nhất nơi bạn đang ở để gửi hồ sơ.
Bước 03: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội một lần 1900 6172
Bước 04: Nhận kết quả qua hình thức đã đăng ký (bưu điện hoặc chuyển khoản)
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp: Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc về: Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần qua bưu điện; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.