Giới thiệu:
Khi làm hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động có rất nhiều mã phương án để lựa chọn. Tuy nhiên, đối với phương án AD – Tăng bổ sung nguyên lương thì thường ít gặp và nhân sự khi thực hiện hồ sơ cũng không hiểu về nghiệp vụ này. Do đó, trong bài viết sẽ thông tin về phương án Tăng bổ sung nguyên lương (Mã AD).
- Hướng dẫn giảm trùng trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam
- Hồ sơ giảm trùng bảo hiểm xã hội cho người lao động
- Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ BHXH trong thời gian đóng trùng
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Phương án Tăng bổ sung nguyên lương (Mã AD) được hiểu như thế nào? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Tăng bổ sung Nguyên lương là gì?
Phương án Tăng bổ sung nguyên lương được ký hiệu là mã AD là một trong những phương án khi thực hiện nghiệp vụ báo tăng tham gia BHXH, BHYT tại Doanh nghiệp.
– Tháng quyết toán:
+ Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 26% quỹ lương BHXH;
+ Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 4.5% quỹ lương BHYT;
+ Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 2% quỹ lương BHTN (nếu có).
– Bổ sung tăng/giảm 32.5% hoặc 30.5% số phải thu tại các tháng điều chỉnh truy thu/giảm
– Áp dụng quy định theo mức lương tối thiểu tại thời điểm điều chỉnh lương
Khi nào thì làm thủ tục tăng bổ sung nguyên lương (Mã AD)?
Phương án Tăng bổ sung nguyên lương được áp dụng cụ thể cho một số trường hợp như sau:
– Báo giảm nghỉ việc nhầm cho người lao động. Ví dụ: Người lao động báo giảm nghỉ hẳn từ tháng 8/2022 nhưng đơn vị khi làm hồ sơ lại ghi là giảm nghỉ hẳn của tháng 7/2022. Điều này được hiểu là đơn vị không đóng BH cho NLĐ tháng 7. Do đó, để sửa lại sự nhầm lẫn này, bên BHXH sẽ hướng dẫn đơn vị làm thủ tục báo tăng nguyên lương (mã AD) của tháng 7/2022.
– Báo tăng lao động nhầm. Ví dụ: Người lao động có Hợp đồng lao động từ tháng 6/2022 và phải bắt đầu đóng BHXH từ tháng 6/2022 nhưng đơn vị lại kê khai và báo tăng từ tháng 7/2022. Do đó, khi phát hiện ra sai sót thì cần làm thủ tục báo tăng lại cho tháng 6/2022 và sẽ chọn phương án AD – tăng nguyên lương của tháng 6/2022.
– Truy đóng bảo hiểm xã hội: Đối với các Doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm cho người lao động và khi bị bên bảo hiểm thanh kiểm tra và phát hiện sai sót dẫn đến phải truy thu cho 1 khoảng thời gian trong quá khứ khi đó đơn vị sẽ phải làm thủ tục báo tăng nguyên lương – Mã AD
– Báo giảm thai sản nhầm, ví dụ: Người lao động muốn xin nghỉ thai sản sớm trước 02 tháng và công ty đã báo giảm TS từ tháng 5/2022 nhưng do sinh chậm nên tháng 8/2022 hộ mới sinh. Khi đó, người lao động đã nghỉ trước sinh quá 02 tháng, cần phải làm thủ tục điều chỉnh lại cho phù hợp để không vượt quá 02 tháng trước sinh. Vậy, đơn vị cần làm tăng bổ sung nguyên lương lại của tháng 5/2022.
….và rất nhiều các trường hợp khác;
Những lưu ý khi làm Tăng bổ sung Nguyên lương (mã AD)?
– Việc chọn phương án tăng bổ sung nguyên lương chỉ áp dụng cho trường hợp truy tăng đóng BHXH trong 1 khoảng thời gian trong quá khứ có xác định được điểm bắt đầu và điểm kết thúc.
– Việc chọn phương án tăng bổ sung nguyên lương sẽ không ảnh hưởng hay liên quan gì đến việc đóng BHXH ở hiện tại (nếu có);
– Việc chọn phương án tăng bổ sung nguyên lương cần phải có căn cứ, điều này có nghĩa là khi kê khai cần phải kê hồ sơ mẫu D01-TS hoặc phải đính kèm hồ sơ trong mục file đính kèm.
Luật sư tư vấn Bảo hiểm điện tử trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Hướng dẫn báo tăng nguyên lương trên phần mềm BHXH điện tử
Cách thức làm báo tăng nguyên lương trên phần mềm tất cả các phần mềm BHXH nói chung là giống nhau. Tuy nhiên, đối với từng nhà cung cấp Phần mềm BHXH thì sẽ có cách thiết kế phần mềm khác nhau và thao tác làm cũng sẽ khác nhau. Nhưng về bản chất việc kê khai hồ sơ báo tăng nguyên lương vẫn xoay quanh các mẫu là: D02-TS; D01-TS và đính kèm hồ sơ. Vậy, trong phần bài viết này là hướng dẫn thao tác trên Phần mềm BHXH Việt Nam (trên trang dịch vụ công quốc gia), các phần mềm khác làm tương tự:
Bước 01: Ban truy cập vào trang Bảo hiểm xã hội điện tử Việt Nam theo đường link dẫn sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index
Bước 02: Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
– Tên đăng nhập: Mã số thuế đơn vị bạn
– Mật khẩu: là mật khẩu do BHXH VN gửi cho bạn vào email
– Mã captra: nhập mã captra
Bước 03: Sau khi đăng nhập xong, nhận chọn mục “Kê khai hồ sơ” và chọn “Danh sách thủ tục”
Bước 04: Tìm chọn hồ sơ 600: Báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
Bước 05: Chọn tháng kê khai và kỳ kê khai.
Bước 06: Nhấn nút “chọn lao động” để thêm người lao động mà bạn muốn tăng vào hồ sơ (Mẫu D02-LT), Đồng thời tại mục “phân loại” chọn “Tăng lao động”. Sau đó nhấn nút “áp dụng” để thêm vào hồ sơ báo tăng.
Bước 07: Trong Mẫu D02-LT điền các thông tin:
Phương án (cột B): Chọn phương án Tăng nguyên lương: Mã AD
Cột 5: Số căn cước công dân: Điền số căn cước công dân
Cột 6: Chức vụ: Điền chức vụ tương ứng của người lao động
Cột 9, 10, 11, 12: Vị trí làm việc: Điền vị trí làm việc tương ứng của người lao động
Cột 18: Mã vùng LTT: Chọn vùng lương tối thiểu của Doanh nghiệp bạn
Cột 19: Tiền đóng: Điền mức lương BHXH mà người lao động đang đóng.
Cột 25 đến Cột 31: Điền loại hợp đồng lao động tương ứng của người lao động
Cột 32: Thời điểm đơn vị bắt đầu đóng BHXH(tháng/năm): Điền tháng mà đơn vị bạn bắt đầu muốn tăng cho người lao động: 01/2022
Cột 33: Thời điểm đơn vị kết thúc đóng BHXH(tháng/năm): điền tháng kết thúc tăng cho NLĐ: 03/2022
Cột 36: Ghi chú: Ghi thông tin liên quan đến việc truy tăng BHXH của người lao động
Bước 8: Kê khai mẫu D01-TS
– Trong bảng kê D01-TS cần kê khai thông tin về Hợp đồng lao động
– Kê khai thông tin về bảng chấm công và bảng thanh toán tiền lương
– Kê khai nội dung Văn bản của cơ quan BHXH về việc truy thu BHXH của người lao động
Bước 9: Chuyển sang đính kèm hồ sơ trên phần mềm BHXH
– Đính kèm Hợp đồng lao động
– Đính kèm bảng lương, bảng chấm công (nếu được yêu cầu)
– Đính kèm Văn bản của cơ quan BHXH về việc truy thu BHXH của người lao động
Bước 10: Sau khi kê khai xong, nhấn lưu hồ sơ.
Bước 11: Nhấn “kê khai” để nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khai báo bảo hiểm điện tử; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Rút bảo hiểm xã hội một lần khi có 06 tháng đóng BHXH
- Quy định mới về thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh
- Cách điền mẫu 01B-HSB cho NLĐ hưởng chế độ khi bị sảy thai
- Trợ cấp khi lao động nữ sinh con mà chỉ có cha tham gia bảo hiểm
- Mức hưởng lương hưu khi lao động nam 60 tuổi đóng đủ 20 năm BHXH tự nguyện