Thành lập hộ kinh doanh có tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Chào tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7. Tôi đã nhận được trợ cấp thất nghiệp 3 tháng nhưng vừa qua tôi có đăng kí là chủ hộ kinh doanh thì tôi có tiếp tục được nhận trợ cấp thất nghiệp không ạ?
- Có tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã tìm được việc làm?
- Quy định trường hợp được xem là có việc làm mới nhất?
- Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm vì đám cưới thì có được hưởng TCTN không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn . Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ pháp luật tại điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐCP của Chính Phủ năm 2015:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Tuy nhiên, quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP này đã được sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP năm 2020 như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Theo quy định nêu trên, trường hợp làm chủ hộ kinh doanh là 1 trong những trường hợp được coi là có việc làm.
Như vậy, Bạn sẽ không tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã là chủ hộ kinh doanh. Bạn phải có trách nhiệm thông báo cho chi nhánh giới thiệu việc làm, nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, được biết về việc bạn đã trở thành chủ hộ kinh doanh.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Khi nào được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về điều kiện chuyển tuyến từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh
- Hồ sơ rút BHXH một lần cần quyết định thôi việc không?
- Hỗ trợ học nghề có cho người lao động học thành nhiều khóa không?
- Quy định về thời gian giải quyết hồ sơ thai sản theo quy định hiện hành
- Đóng bảo hiểm không đủ 6 tháng trước sinh có được hưởng chế độ thai sản không?