Nghỉ việc bao lâu mới được nhận bảo hiểm xã hội một lần
Xin chào Tổng đài tư vấn! Cho tôi hỏi về nghỉ việc bao lâu mới được nhận bảo hiểm xã hội một lần? Tôi đóng bảo hiểm được 5 năm. Tôi mới nghỉ việc ở công ty được hơn 04 tháng, giờ mới nhận được sổ BHXH. Vậy tôi có thể đi làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần được chưa? Xin cảm ơn.
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Cách tính chế độ bảo hiểm xã hội khi bị ốm đau và thủ tục hưởng
- Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần khi có thời gian nghỉ thai sản
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về nghỉ việc bao lâu mới được nhận bảo hiểm xã hội một lần; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, khi bạn đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm; sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng bảo hiểm nữa thì bạn được lấy bảo hiểm xã hội 1 lần. Do đó, bạn mới nghỉ việc 04 tháng chưa thể nhận bảo hiểm xã hội một lần ở thời điểm hiện tại.
Ngoài ra về hồ sơ, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“1. Sổ BHXH.
2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính)”.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy, trong trường hợp của bạn; bạn đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm. Vậy sau 1 năm nghỉ việc, bạn không tiếp tục đóng BHXH; bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Khi đủ điều kiện, bạn vui lòng nộp hồ sơ nêu trên đến Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mà bạn thường trú hoặc tạm trú để được giải quyết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo:
Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề gì vướng mắc về nghỉ việc bao lâu mới được nhận bảo hiểm xã hội một lần; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất mới nhất năm 2023
- Hồ sơ mua bảo hiểm y tế tự nguyện gồm những giấy tờ gì?
- Nghỉ thai sản trước sinh 2 tháng bị thai chết lưu thì giải quyết chế độ thế nào?
- Thời gian để tính thời điểm 5 năm liên tục có thể gián đoạn bao lâu?
- Các trường hợp được áp dụng tiền trượt giá theo quy định hiện hành