Bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn không?
Tôi làm việc tại công ty được 4 năm 10 tháng. Nếu giờ tôi nghỉ việc và đi nhận trợ cấp thất nghiệp thì tôi được nhận trợ cấp bao nhiêu tháng và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi có được làm tròn thành 5 năm hay không?
- Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi; với trường hợp của bạn về Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, số tháng thất nghiệp được nhận.
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo quy định này, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính tròn theo năm tham gia. Từ 1 năm tới 3 năm số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng. Người lao động tham gia 4 năm sẽ hưởng 4 tháng trợ cấp, tham gia 5 năm sẽ hưởng 5 tháng trợ cấp,…, tham gia từ 12 năm trở lên đều sẽ nhận 12 tháng trợ cấp thất nghiệp trong một lần hưởng.
Đối chiếu với thời gian đóng bảo hiểm của bạn là 4 năm 10 tháng, khi đi nhận trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp tương đương với 4 năm bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, số tháng lẻ bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn không.
Căn cứ tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về số tháng lẻ khi nhận trợ cấp thất nghiệp như sau:
Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Theo quy định nêu trên, số tháng lẻ khi người lao động đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được làm tròn để giải quyết mà sẽ được bảo lưu, cộng dồn vào lần đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.
Như vậy, với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 4 năm 10 tháng thì bạn sẽ nhận được 4 tháng trợ cấp thất nghiệp tương đương với 4 năm tham gia và 10 tháng lẻ sẽ được bảo lưu, cộng dồn vào lần tham gia bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo của bạn.
Liên quan đến vấn đề Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn có thể tham khảo bài viết:
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về vấn đề Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục thay đổi mã quyền lợi bảo hiểm y tế
- Có thẻ bảo hiểm y tế tại tuyến huyện có được khám chữa bệnh tại tuyến TW không?
- Khám, chữa bệnh theo giấy giới thiệu có được bảo hiểm y tế chi trả
- Cán bộ chuyên trách ở xã khi nghỉ hưu thì được hưởng lương hưu như thế nào?
- Đóng BHXH tự nguyện bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?