19006172

Thay đổi ngày cấp CCCD có phải đổi sổ bảo hiểm không?

Nội dung câu hỏi:

Mọi người cho mình hỏi là thay đổi ngày cấp CCCD có phải đổi sổ bảo hiểm không ạ?



Thay đổi ngày cấp CCCD

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Những thông tin có trên bìa sổ bảo hiểm

Bìa sổ bảo hiểm xã hội gồm 4 trang:

Trang 1: Nền màu xanh nhạt, có quốc hiệu, tiêu ngữ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, bên dưới có in lô gô biểu tượng của Bảo hiểm xã hội màu xanh. Ô màu trắng để ghi họ tên, số sổ, số lần cấp.

Trang 2: Nền màu trắng, ghi số định danh,họ và tên đầy đủ,ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, số căn cước công dân của người tham gia, ngày cấp căn cước công dân, địa chỉ thường trú của người tham gia bảo hiểm xã hội, tên đơn vị nơi người lao động làm việc, địa chỉ đơn vị nơi người lao động làm việc. Lề phải có địa điểm, ngày tháng năm cấp sổ BHXH và phía dưới có chữ ký của Giám đốc Bảo hiểm xã hội.

Trang 3: Nền màu trắng, ghi chế độ người tham gia BHXH đã hưởng như chế độ thai sản, tai nạn lao động, số Quyết định, ngày tháng năm hưởng bảo hiểm.

Trang 4: Nền màu xanh, ghi những lưu ý khi sử dụng sổ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trên bìa sổ bảo hiểm ở trang 2 có thông tin về ngày cấp căn cước công dân của người lao động.

Những trường hợp phải đổi lại sổ bảo hiểm

Căn cứ theo khoản 2 Điều 29 Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH có quy định về các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm bao gồm: Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH.

Thay đổi ngày cấp CCCD có phải đổi sổ bảo hiểm không?

Theo hướng dẫn ở những phần trước, trên sổ bảo hiểm xã hội có thông tin về ngày cấp CCCD của người tham gia. Tuy niên,  trong những trường hợp phải đổi lại sổ bảo hiểm không có trường hợp khi thay đổi ngày cấp CCCD. Chính vì thế, khi người tham gia bảo hiểm xã hội thay đổi ngày cấp CCCD thì không phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Kết luận:

Trường hợp bạn thay đổi ngày cấp CCCD thì bạn không phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. bạn vẫn tiếp tục sử dụng sổ bảo hiểm hiện tại mà không ảnh hưởng gì tới bất kì quyền lợi gì của bạn và cũng không gặp bất cứ rắc rối nào cả trong các thủ tục liên quan tới bảo hiểm xã hội sau này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc về Thay đổi ngày cấp CCCD có phải đổi sổ bảo hiểm không?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam