19006172

Ký Hợp đồng thử việc thì có phải thông báo việc làm

Nội dung câu hỏi:

Mọi người cho em hỏi, em nhận BHTN lần 1 ngày 20/9, và ngày 21 em tìm được việc làm nhưng mới thử việc, thì em có cần báo liền cho bên hỗ trợ việc làm để ngưng nhận BHTN lần 2 và lần 3 không ạ. Hãy chờ làm chính thức mới báo ạ? Và khi báo ngừng nhận lần 2, 3 thì 2 tháng đó có được bảo lưu sau này em nhận tiếp không hay là mất luôn 2 tháng BHTN đó ạ.



Ký Hợp đồng thử việc

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thế nào là có việc làm khi đang nhận BHTN?

Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì có việc làm được hiểu như sau:

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Ký Hợp đồng thử việc có phải khai báo dừng hưởng BHTN;

Căn cứ Khoản 1 Điều 24 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 24. Thử việc

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.”

Do bạn không nói rõ về Hợp đồng thử việc của bạn là được ký độc lập hay ký chung vào hợp đồng lao động. Do đó, xảy ra 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 01: Hợp đồng thử việc được ký độc lập so với Hợp đồng lao động. Khi đó thời gian thử việc vẫn được xác định là chưa có việc làm nên bạn vẫn được nhận Trợ cấp thất nghiệp mà chưa phải đi khai báo.

Trường hợp 02: Thời gian thử việc được ký chung với Hợp đồng lao động, khi đó NLĐ sẽ được đóng BHXH luôn từ thời điểm ký hợp đồng và đóng cả cho thời gian thử việc. Do đó, lúc này NLĐ được xác định là đã có việc làm nên phải đi khai báo luôn với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang nhận BHTN để dừng hưởng BHTN trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng.

Quy định về bảo lưu thời gian khi đang hưởng thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 và điểm d Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu   = Tổng thời gian  đóng bảo hiểm thất nghiệp     – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:

d) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Ví dụ 13: Ông Đỗ Văn X có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 13 tháng, ông được hưởng trợ cấp thất nghiệp với thời gian là 03 tháng. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông X tính từ ngày 03/3/2015 đến ngày 02/6/2015. Tuy nhiên, ngày 25/3/2015 ông X có việc làm, như vậy ông X đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên (từ 03/3/2015 đến ngày 02/4/2015) tương ứng với 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của ông X được bảo lưu là 01 tháng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành; khi bạn có việc làm bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu; để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần thất nghiệp tiếp theo; khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian bảo lưu được tính bằng; tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp; theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam