19006172

Bị đột quỵ khi đang làm việc ở công ty có phải Tai nạn lao động

Nội dung câu hỏi:

Mọi người ơi cho em hỏi xíu ạ. Bố em đang đi làm thì bị nhồi máu cơ tim phải đi cấp cứu, trường hợp này có tính là tai nạn lao động không ạ. Mọi người giải đáp giúp em với. Em cảm ơn ạ.



Bị đột quỵ khi đang làm việc ở công ty

Tư vấn Bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. với trường hợp của bạn về: Bị đột quỵ ở công ty thì được hưởng những quyền lợi gì, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thế nào là bị đột quỵ

Đột quỵ (stroke) còn gọi là tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột khi nguồn máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn, gián đoạn hoặc suy giảm. Khi đó, não bị thiếu oxy, dinh dưỡng và các tế bào não bắt đầu chết trong vòng vài phút. Người bị đột quỵ có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Đây là một trong những bệnh lý thần kinh nguy hiểm và phổ biến nhất.

Tai nạn lao động là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

8. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.”

Căn cứ theo quy định trên ta có thể hiểu một người được xác định là bị tai nạn lao động khi sự việc tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động và gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Bị đột quỵ khi đang làm việc ở công ty có là tai nạn lao động không

Do đó, khi người lao động đang làm việc nhưng bị đột quỵ thì không thể coi là tai nạn lao động bởi nguyên nhân gây ra cái chết là do cơ chế hoạt động trong cơ thể bị suy yếu theo thời gian, tích tụ, gây bệnh làm mỏng thành mạch máu, tạo ra các mảng sơ vữa trong mạch máu gây tắc ngẽn việc lưu thông máu trong cơ thể. Đột quỵ chính là sơ vữa mạch máu gây hôn mê, liệt hoặc dẫn đến tử vong. Vậy nguyên nhân chết khi được điều tra, xác định sẽ không do bất kỳ tác động nào từ việc thực hiện công việc cho người sử dụng lao động nên không thể coi là tai nạn lao động.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Bị đột quỵ ở công ty thì được hưởng những quyền lợi gì

Mọi vấn đề còn vướng mắc về Tai nạ lao động  xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam