Hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần có tất cả các quyết định thôi việc
Xin tổng đài tư vấn về vấn đề: Tôi đã làm việc qua 3 công ty và có 2 sổ bảo hiểm xã hội thì làm như thế nào để gộp sổ? Tôi nghỉ được 2 năm rồi thì có nhận được bảo hiểm xã hội một lần nữa không? Khi tôi hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần có tất cả các quyết định thôi việc ở cả 3 công ty hay không? Và khi nào tôi mới được nhận tiền? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!
Với câu hỏi về hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần các loại giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ BHXH đã cấp.
Hồ sơ trên nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đóng bảo hiểm cuối cùng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Thứ hai, về vấn đề hưởng BHXH một lần sau 2 năm nghỉ việc
Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó :
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, dù bạn đã nghỉ việc ở công ty được 02 năm nhưng bạn chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội đồng thời không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn vẫn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần tất cả các quyết định thôi việc không?
Căn cứ Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được….”
Theo đó, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần không yêu cầu quyết định nghỉ việc. Bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
+) Sổ BHXH đã được chốt đầy đủ quá trình đóng;
+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần theo mẫu số 14-HSB;
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân và sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Thứ tư, về thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điều 7 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Theo đó, tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì bạn sẽ được giải quyết hưởng BHXH một lần. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho bạn.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Mức hưởng bảo hiểm một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Tham gia BHYT theo nhiều đối tượng có được coi là liên tục
- Quy định về mức đóng BHYT khi đi làm ở 2 công ty
- Chế độ bảo hiểm khi khám thai mà lao động nữ được hưởng
- Không lấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn có sao không?
- Có được nhận tiền ốm đau khi đóng BHXH tự nguyện mà có giấy ra viện không?