19006172

Có cần làm thủ tục gộp sổ khi có 2 sổ BHXH không?

Có cần làm thủ tục gộp sổ khi có 2 sổ BHXH không?

Cho em hỏi trước đây em đi làm công ty cũ có 1 cuốn sổ BHXH sau đó em nghỉ việc rồi lại đi làm ở công ty mới nhưng khi vào làm em được cấp tiếp 1 cuốn sổ BHXH nữa. Vậy bây giờ em có thể rút tiền BHXH 1 lần ở cuốn sổ cũ trước hay không? Em nghe chị nhân sự công ty mới bảo em gộp 2 sổ thành 1 thì em muốn hỏi là có cần làm thủ tục gộp sổ khi có 2 sổ BHXH không? Và em phải chuẩn bị những giấy tờ gi để gộp?



gộp sổ khi có 2 sổ BHXH

Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có cần làm thủ tục gộp sổ khi có 2 sổ BHXH không?

Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội và gộp sổ bảo hiêm xã hội như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trường hợp của bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng không trùng nhau do đó bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ bảo hiểm xã hội, có thời gian tham gia BHXH sớm nhất. Bạn không thể nhận BHXH một lần ở sổ bảo hiểm cũ khi đang có có hai sổ BHXH.

Thứ hai, về thủ tục để gộp quá trình đóng bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH  Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO về hồ sơ thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, để gộp quá trình đóng bảo hiểm xã hội bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2. Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
3. Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)

Và bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ của bạn là trong vòng 26 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?

Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?

Trả lời

luatannam