Bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cho mình hỏi về: Bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mình vừa chấm dứt hợp đồng lao động, khoảng đầu tháng 1 mình làm xong bảo hiểm thất nghiệp. Vậy trong thời gian bắt đầu làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp mình có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không?
- Có bị cắt BHYT tự nguyện khi được cấp thẻ BHYT thất nghiệp?
- Nghỉ việc và hưởng BHYT thất nghiệp có còn được tính tiếp 5 năm liên tục?
- Đang nằm viện thẻ BHYT thất nghiệp hết hạn có phải tự thanh toán BHYT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn:Bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điểm d Khoản 2 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:
” Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:
d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế.
Căn cứ Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“11. Sửa đổi, bổ sung Điều 23:
“Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định này, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ căn cứ vào quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
” Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Vậy, nếu bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. Từ đó, bạn được tính là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn khi sử dụng thẻ BHYT khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mức hưởng BHYT khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thẻ bảo hiểm y tế chưa có hiệu lực có được thanh toán lại chi phí?
- NLĐ đã nộp hồ sơ BHXH một lần mà qua đời thì ai được nhận số tiền này?
- Có việc làm thời vụ 02 tuần bị chấm dứt hưởng TCTN không?
- Hướng dẫn điền tờ khai TK1-TS khi thay đổi nơi KCB ban đầu
- Lao động nữ triệt sản được hưởng chế độ gì không?