Trợ cấp thất nghiệp
Tôi có câu hỏi xin được công ty tư vấn giúp như sau: Tôi đã làm việc được 7 năm rồi, nay tôi làm đơn nghỉ việc nhưng tháng sau tôi có việc làm ngay. Vậy tôi có được lãnh tiền bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp không?Xin cảm ơn!
- Có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hiểu thế nào?
- Chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm
- Như thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn . Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49: Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”
Ngoài ra, theo Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định thế nào là tìm được việc làm như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.“
Như vậy, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
+) Trường hợp 1: Nếu trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ mà bạn có quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng giao kết từ 3 tháng trở lên thì sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Trường hợp 2: Nếu việc làm sắp tới của bạn có thời hạn dưới 3 tháng hoặc có việc làm trên 3 tháng nhưng nằm ngoài 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ thì bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên.
Lưu ý: Trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải tiến hành thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng. Căn cứ vào Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì từ tháng thứ hai trở đi, trong 3 ngày đầu tháng hưởng trợ cấp, bạn phải đi thông báo tìm kiếm việc làm. Tại thời điểm đó, nếu bạn vẫn chưa có việc làm thì bạn thông báo là chưa tìm kiếm được việc và tháng đó vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Và khi tìm được việc làm, bạn phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu thời gian tham gia trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Tóm lại, phải căn cứ vào thời điểm bạn có việc làm để xác định bạn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không
+) Nếu bạn có việc làm trong vòng 15 ngày, kể từ khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+) Nếu bạn có việc làm sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho đến khi giao kết hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên hoặc được tuyển dụng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Khi nào được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chế độ hưởng thai sản cho chồng khi vợ không đóng bảo hiểm xã hội
- Có phải đóng bảo hiểm khi nghỉ việc do dịch bệnh không?
- Hưởng BHXH một lần trường hợp đã nhận tiền trợ cấp tinh giản biên chế
- Hồ sơ cấp lại tờ rời sổ BHXH khi rút BHXH 1 lần như thế nào?
- Thủ tục nhận tiền thai sản cho lao động nữ mới nhất hiện nay