Bảo hiểm thất nghiệp có tính tiền trượt giá không
Thưa Luật sư em đi làm từ tháng 5/2012 đóng tiếp tục cho đến tháng 1/2021 thì em thôi việc và em quyết định không làm nữa. Cho em hỏi em có được hưởng bao nhiêu tiền thất nghiệp và có tính tiền trượt giá không. Mức lương 6 tháng cuối của tôi là 8 triệu đồng/tháng. Xin cảm ơn.
- Quy định về tiền bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
- Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 2017?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 5/2012 đến tháng 1/2021 được tròn 8 năm. Do đó, bạn sẽ được hưởng tương ứng là 8 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề tính tiền trượt giá trong việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ được tính bằng 60% của trung bình cộng tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng gần nhất. Điều luật không đề cập đến việc tiền lương tháng phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá trước khi làm căn cứ tính trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội quy định:
“Điều 1. Đối tượng áp dụng
1. Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP là người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017.
2. Đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH thì tính tiền trượt giá chỉ áp dụng trong trường hợp tính lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc trợ cấp tuất một lần. Do đó, việc tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không có tính tiền trượt giá.
Tóm lại: bạn sẽ được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng mỗi tháng bằng 60% x 8.000.000 đồng= 4.800.000 đồng/tháng và không tính thêm tiền trượt giá vào mức hưởng này.
Trên đây là giải đáp cho bạn về câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp có tính tiền trượt giá không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về tính tiền trượt giá, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng TCTN không?
- Hồ sơ hưởng BHXH một lần của người đi xuất khẩu lao động nước ngoài
- Cách xác định thời gian nghỉ chăm hai con dưới 07 tuổi cùng bị ốm
- Hợp đồng giao khoán công việc có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
- Tạm hoãn HĐLĐ do dịch covid 19 thì có được hưởng BHTN không