19006172

Bị công ty sa thải thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Bị công ty sa thải thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Tôi muốn hỏi trong 2 trường hợp sau đây thì người lao động công ty tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Trường hợp 1 là bị công ty sa thải; trường hợp 2 là người lao động nghỉ việc ngang nhưng đã bồi thường cho công ty. Xin cám ơn!



Được hưởng trợ cấpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Được hưởng trợ cấp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp pháp luật quy định người lao động phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Trong đó có điều kiện về chấm dứt hợp đồng: Theo đó, chỉ trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy:

– Trường hợp bị công ty sa thải vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Trường hợp nghỉ ngang thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là câu hỏi cho câu trả cho câu hỏi về việc bị công ty sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Ngoài ra bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp

Không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam