Bị mất sổ hộ khẩu có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến! Cho em hỏi là nếu bị mất sổ hộ khẩu thì có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không. Em ở TP.HCM quận Gò Vấp, em đã lên cơ quan BHXH nộp hồ sơ xin nhận tiền nhưng người ta cần hộ khẩu. Em có tham khảo trên mạng thì bảo là không cần. Trường hợp của em phải làm sao thưa cơ quan.
- Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
- Thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2018 như thế nào?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn . Với trường hợp của bạn công ty; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện 1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có sổ tạm trú.
Có thể thấy, quy định của pháp luật về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần không không bao gồm hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, về nơi nộp hồ sơ thì quy định phải nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú nên việc cơ quan BHXH yêu cầu phải có sổ hộ khẩu để xác định thẩm quyền giải quyết. Vì vậy, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cần phải chuẩn bị:
+) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt quá trình tham gia;
+) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB;
Ngoài ra, bạn còn cần mang thêm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân và sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn bị mất sổ hộ khẩu khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần nên cơ quan BHXH cấp huyện không thể giải quyết cho bạn vì không có giấy tờ chứng minh bạn cư trú tại huyện đó. Vì vậy, bạn cần đi làm lại sổ hộ khẩu sau đó đến nộp hồ sơ để được giải quyết.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.