19006172

Các loại giấy tờ cần có để nhận trợ cấp hút thai năm 2023?

Các loại giấy tờ cần có để nhận trợ cấp hút thai năm 2023?

Em là lao động nữ đang trong quá trình mang thai nhưng do thai không tốt nên bác sĩ đã chỉ định phải đi hút thai. Trường hợp này em được nghỉ thai sản trong thời gian bao nhiêu lâu? Thai em hiện nay chỉ mới được 8 tuần. Các loại giấy tờ cần có để em được nhận trợ cấp thai sản là những gì? Và mức hưởng trợ cấp thai sản của em tính như thế nào? Đây là toàn bộ những vấn đề em cần giải đáp ạ, em xin cảm ơn các luật sư rất nhiều.



Giấy tờ cần có để nhận trợ cấp hút thai

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, thời gian lao động nữ được nghỉ khi hút thai

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý:

“1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là lao động nữ đang trong quá trình mang thai nhưng do thai không tốt nên bác sĩ đã chỉ định phải đi hút thai khi thai mới chỉ được 8 tuần. Do đó, bạn sẽ được nghỉ tối đa theo quy định là 20 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Thứ hai, các loại giấy tờ cần có để nhận trợ cấp hút thai

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“2.2.1. Lao động n đi khám thai, sy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bn sao giấy chuyn tuyến hoặc bản sao giấy chuyn viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bn sao giy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”

Theo đó, bạn cần nộp cho công ty 01 trong số các giấy tờ sau đây để yêu cầu giải quyết chế độ khi hút thai:

+) Trường hợp điều trị nội trú: Bn sao giấy ra viện; Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện (nếu có);

+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Thứ ba, mức hưởng trợ cấp thai sản khi hút thai

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

“1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.”

Theo đó, mức hưởng chế độ thai sản khi nạo hút thai của bạn được xác định như sau: 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng (hoặc các tháng) trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản / 30 ngày x Số ngày nghỉ hưởng chế độ.

Trên đây là bài viết về vấn đề Các loại giấy tờ cần có để nhận trợ cấp hút thai năm 2023?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến về chế độ thai sản 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Đi làm lại sau khi hút thai có được nghỉ dưỡng sức năm 2023?

luatannam