19006172

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM đã nhận hồ sơ TCTN trực tiếp chưa?

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM đã nhận hồ sơ TCTN trực tiếp chưa?

Cho em hỏi là BHTN TP.HCM đến hiện tại đã nhận hồ sơ TCTN trực tiếp chưa hay vẫn thông qua đường bưu điện ạ? Em cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì ạ? Nếu em nộp hồ sơ ngày 5/6/2020 thì muộn nhất bao giờ em nhận được tiền tháng đầu ạ?



HCM đã nhận hồ sơ TCTN trực tiếp chưa

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM đã nhận hồ sơ TCTN trực tiếp chưa?

Theo Thông báo khẩn của Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM như sau:

“Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Để tránh lây lan dịch bệnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động kể từ ngày 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch.

Yêu cầu người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo đường bưu điện.”

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trực tiếp, nên nếu bạn muốn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bạn vẫn phải nộp theo đường bưu điện.

Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gồm những giấy tờ gì?

Theo Thông báo khẩn của Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM quy định như sau:

“I. Đối với người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

1. Anh/chị vào website:www.vieclamhcm.net để tải mẫu 03 (đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp) hoặc đến bưu điện gần nhất để nhận mẫu số 03 và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh: Chọn bệnh viện tuyến Quận/huyện 

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định thôi việc/quyết định sa thải.

3. Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (kèm theo bản chính để đối chiếu).

4. Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.”

Như vậy, theo thông báo này, bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

+)  Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 của BLĐTBXH)

+)  Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm

+) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bản chính và bản 1 bản photo)

+) 01 bản photo Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.

Thời ba, thời gian nhận được tiền TCTN tháng đầu tiên sau khi nộp hồ sơ.

Căn cứ quy định tại Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc (trừ thứ 7, chủ nhật, và lễ Tết) kể từ ngày nộp hồ sơ cơ quan nhà nước sẽ ra quyết định hưởng TCTN nếu bạn đủ điều kiện hưởng TCTN. Sau đó trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định bạn sẽ nhận được tiền TCTN. Cụ thể bạn nộp hồ sơ vào ngày 5/6/2020 nếu bạn đủ điều kiện muộn nhất là đến ngày 9/7/2020 bạn sẽ nhận được tiền TCTN tháng đầu tiên.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Có được ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

 

luatannam