19006172

Cách kiểm tra tiến trình giải quyết hồ sơ chế độ ốm đau

Cách kiểm tra tiến trình giải quyết hồ sơ chế độ ốm đau

Cho em hỏi về vấn đề như sau: công ty em nộp hồ sơ ốm đau mãi mà chưa được giải quyết, cũng phải hơn 40 ngày rồi. Vậy bây giờ em có được tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH yêu cầu giải quyết hay không? Làm sao để kiểm tra việc giải quyết hồ sơ ốm đau, có thể kiểm tra bằng điện thoại không? Thông thường thì mất bao nhiêu ngày bảo hiểm giải quyết xong hồ sơ hưởng chế độ ốm đau?



giải quyết hồ sơ chế độ ốm đau

Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, người lao động có thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về việc nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Theo đó, pháp luật không quy định về trường hợp người lao động được phép tự đi nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Do vậy, bạn không thể tự mình đi nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ cho công ty, sau đó công ty sẽ lập danh sách 01B-HSB để gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, cách kiểm tra tiến trình giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau của người lao động

Để tra cứu tình trạng hồ sơ ốm đau đã nộp, bạn có thể soạn cú pháp tin nhắn điện thoại như sau: BH <dấu cách> HS <dấu cách> <Mã hồ sơ> gửi 8079

Theo đó, để tra cứu tình trạng hồ sơ của bạn, bạn cần có mã hồ sơ mới có thể thực hiện kiểm tra được.

Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ cũng quy định:

“4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo đó, sau tối đa 06 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Những giấy tờ cần thiết để giải quyết chế độ ốm đau

Quy định về thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau

luatannam