19006172

Cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin

Cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin

Tôi mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, giờ tôi phát hiện trên thẻ ghi sai ngày tháng năm sinh của tôi thì có chỉnh lại được không? Tôi phải làm như thế nào để điều chỉnh thẻ BHYT bị sai thông tin này? Tôi đang ở xa thì có cách nào để không phải về địa phương nơi cấp thẻ mà tôi vẫn điều chỉnh được hay không? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!


Điều chỉnh thẻ BHYT sai thông tin

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề điều chỉnh thông tin bị sai trên thẻ bảo hiểm y tế

Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định:

“Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách; nát hoặc hỏng;

b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh; chữa bệnh ban đầu;

c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.”

Theo quy định trên; trường hợp thẻ của bạn bị sai ngày sinh thì khi đi khám chữa bệnh thì bệnh viện sẽ không thể căn cứ vào thông tin trên thẻ đó để chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn. Do đó; trong trường hợp này; bạn cần làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi của mình khi đi khám chữa bệnh.

Thứ hai, về thủ tục để điều chỉnh thẻ BHYT bị sai thông tin

Căn cứ Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy, để đổi lại thẻ BHYT khi sai thông tin thì bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

+ Thẻ bảo hiểm y tế cũ.

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH; BHYT (Mẫu TK1-TS).

+ Giấy chứng minh thư nhân dân (bản chính để đối chiếu).

Về nơi nộp: Căn cứ Điều 3 Quyết định 595/2014/BHXH thì bạn nộp hồ sơ xin cấp đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn được cấp phát bảo hiểm y tế.

Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?

Thứ ba, về cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin

Căn cứ Công văn 4617/BHXH-CNTT về việc liên thông thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất với Cổng dịch vụ công quốc gia

“Thực hiện công văn số 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc kết nối, tích hợp hệ thống chính thức với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp hệ thống Giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất được quy định tại thủ tục Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định số 929/QĐ-BHXH ngày 26/7/2018 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (mã quy trình 612a), dự kiến khai trương từ ngày 09/12/2019. BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất (612a) theo đúng quy trình nghiệp vụ hiện hành.

2. Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với đối tượng cá nhân thông qua cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:dichvucong.gov.vn”.

Như vậy, ngoài việc làm thủ tục trực tiếp như đã trình bày ở trên thì bạn có thể làm thủ tục thông qua cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:dichvucong.gov.vn. Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 09/12/2019.

Thứ tư, về thủ tục để điều chỉnh thông tin bị sai trên thẻ BHYT thông qua cổng dịch vụ công quốc gia

Để điều chỉnh thẻ BHYT sai thông tin qua cổng dịch vụ công quốc gia bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 01: Bạn truy cập địa chỉ https:dichvucong.gov.vn.

Bước 02: Tra cứu thủ tục hành chính, dịch vụ công mà bạn muốn thực hiện

Bạn có 3 cách để tiếp cận thủ tục hành chính, dịch vụ công, đó là:

– Tìm kiếm theo từ khóa ở trang chủ, trang công dân, trang doanh nghiệp;

– Chọn thủ tục hành chính từ sự kiện của công dân, doanh nghiệp;

– Chọn từ danh sách dịch vụ công trực tuyến.

Bước 03: Chọn cơ quan thực hiện

Căn cứ vào “Cơ quan thực hiện” trong thông tin thủ tục hành chính, bạn chọn cơ quan thực hiện tương ứng của thủ tục cần thực hiện; ví dụ trong trường hợp này là cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bước 04: Đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân, doanh nghiệp

Bạn có thể đăng ký tài khoản bằng: Sim ký số; USB ký số; Thuê bao di động (Dành cho Công dân); Mã số BHXH (Dành cho Công dân).

Sau khi đăng ký tài khoản, bạn đăng nhập bằng 1 trong các cách sau: Sim ký số; USB ký số; CMT/CCCD.

Bước 05: Nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ

Sau khi bạn đăng nhập thành công, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ điều hướng về Cổng của Bộ/Ngành/Địa phương nơi mà bạn đăng ký thực hiện thủ tục để nộp hồ sơ.Bạn tra cứu tình trạng hồ sơ theo mã số hồ sơ được cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; để theo dõi chi tiết tiến trình xử lý, quản lý dữ liệu đầu vào, đầu ra của hồ sơ thì bạn thực hiện đăng nhập để xem chi tiết.

Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.

-> Thủ tục thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

luatannam