Cách tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên
Tổng đài tư vấn hướng dẫn tôi cách làm hồ sơ báo tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Tôi có phải báo điều chỉnh tăng cho những người đang nghỉ thai sản trong thời gian đó hay không? Nếu tôi không báo tăng thì có bị phạt gì hay không? Tôi xin cảm ơn!
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về báo tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên
Căn cứ quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Như vậy, khi người sử dụng lao động muốn điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế , bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên thì cần nộp hồ sơ thay đổi mức đóng bảo hiểm gửi cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi quản lý. Theo đó hồ sơ tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên, bao gồm:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-LT được ban hành mới nhất theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH thay thế mẫu D02-TS);
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
– Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH ( mẫu TK1-TS, 01 bản/ người);
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03 Quyết định 505/QĐ-BHXH.
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc, riêng đối với hồ sơ điều chỉnh chức danh, mức lương là 05 ngày làm việc.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về vấn đề báo tăng mức đóng với người lao động đang nghỉ ốm đau, thai sản
Căn cứ Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương”.
Như vậy, trường hợp người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì công ty và người lao động không phải đóng các loại bảo hiểm. Tuy nhiên, thời gian này vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Trong thời gian này nếu người lao động được nâng lương thì bạn cũng cần báo điều chỉnh cho người này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Nếu còn vướng mắc về tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Truy thu do điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng bảo hiểm
- Mức hưởng BHYT của trẻ em dưới 6 tuổi đi khám chữa bệnh trái tuyến
- Quên chưa báo giảm thai sản thì làm như thế nào?
- Đặt vòng tránh thai trong thời gian nghỉ thai sản
- Quy định sau bao nhiêu lâu thì được nhận tiền BHTN tháng thứ nhất
- Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?