Cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất
Tôi làm việc ở doanh nghiệp có thời gian tham gia BHXH từ tháng 1/2010 đến tháng 2/2017. Sau đó tôi nghỉ việc. Mức đóng BHXH của tôi từ tháng 1/2010 đến hết tháng 12/2013 là 210.000đ/tháng. Từ tháng 1/2014 đến hết tháng 2/2017 là 242.000đ/tháng. Vậy cách tính bảo hiểm xã hội một lần của tôi thế nào?
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
- Thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, xác định tiền lương đóng bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 89: Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.”
Như vậy, mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bao gồm mức lương; phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Và theo quy định, hàng tháng, người lao động sẽ đóng 10,5% tiền lương vào quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Dựa trên mức đóng của bạn, thì tiền lương của bạn cụ thể như sau:
+) Từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2013 là 2.000.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2014 đến tháng 2/2017 là 2.305.000 đồng.
Thứ hai, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Như vậy, bạn mới nghỉ việc tháng 2/2017 thì từ tháng 2/2018 mới có thể rút được BHXH một lần.
Thứ ba, cách tính bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính tháng lẻ:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Trước hết; mức hưởng sẽ tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của tất cả các năm. Không tính dựa trên mức tiền bạn đóng của tất cả các năm. Về mức bình quân tiền lương, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Dựa trên thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn, mức hưởng bảo hiểm một lần được tính như sau:
+) Từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2013, bạn đóng bảo hiểm được 4 năm, mỗi năm bạn sẽ nhận được 1,5 mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. => 1,5 x 4 = 6 tháng
+) Từ tháng 1/2014 đến tháng 2/2017; bạn đóng được 3 năm 2 tháng sẽ làm tròn lên 3 năm 6 tháng. Mỗi năm bạn được nhận được 2 tháng mức bình quân tiền lương. => 2, x 3,5 = 7 tháng
Vậy bạn sẽ được nhận 6 + 7 = 13 tháng mức bình quân tiền lương.
Kết luận
+ Bạn sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần vào tháng 2/2018
+ Mức hưởng của bạn bằng 13 mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin thêm tại bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.