Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong nhà nước
Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong nhà nước. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi tôi làm việc tại khu vực nhà nước từ năm 2003 đến nay cuối năm 2019 thì tôi nghỉ việc, nếu tôi rút BHXH thì cách tính như thế nào và được khoảng bao nhiêu tiền? Có cần chờ năm sau mới được rút không và hồ sơ như thế nào? Xin cảm ơn!
- Hệ số trượt giá khi đóng BHXH bắt buộc tại đơn vị Nhà nước
- Tính bảo hiểm xã hội một lần cho người làm trong nhà nước
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong nhà nước
Căn cứ Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
c) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm (96 tháng) cuối trước khi nghỉ việc |
96 tháng |
Trong đó:
Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP có quy định như sau:
“Điều 3. Mức lương cơ sở
2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.”
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn: Mức bình quân tiền lương = Bình tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 96 tháng trước khi nghỉ việc x 1.490.000 đồng.
Thứ hai, thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần sau khi nghỉ việc
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”.
Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ quy định thời gian tối thiểu sau khi nghỉ việc để nộp hồ hưởng BHXH một lần là sau 1 năm (12 tháng) kể từ khi nghỉ việc mà không quy định thời hạn tối đa. Do đó, cuối năm 2019 bạn nghỉ việc thì bạn phải chờ 1 năm sau mới có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.“
Như vậy, hai loại giấy tờ bắt buộc phải có là Sổ BHXH và Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Trên đây là bài viết về vấn đề Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong nhà nước.
Nếu còn vướng mắc về BHXH 1 lần cho người làm việc trong nhà nước bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu