Cách tính số tiền BHXH 1 lần nhận được sau 1 năm nghỉ việc
Tôi đóng BHXH từ năm 2008 đến 2010 với bình quân tình lương là 2.000.000 đồng. Năm 2011 đóng với mức 2.200.000 đồng sau đó nghỉ việc. đến năm 2015 tiếp tục đóng đến cuối năm 2017 thì nghỉ hẳn và đóng với mức 5.250.000 đồng. Nhờ tổng đài tính giúp tôi số tiền BHXH tôi được nhận và tiền trượt giá. Tiền trượt giá tôi nghe nói sau năm 2014 không được nhận nữa có đúng không ạ?
- Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
- Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
- Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề cách tính số tiền BHXH 1 lần nhận được sau 1 năm nghỉ việc, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về mức hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: bạn đóng BHXH từ năm 2008 đến 2011, như vậy bạn tham gia được 4 năm BHXH
– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: bạn đóng BHXH từ năm 2015 đến cuối năm 2017, như vậy bạn tham gia được 3 năm BHXH.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 4 x 1.5 + 3 x 2 = 12 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2008, căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2008 là 1,79; năm 2009 là 1,68; năm 2010 là 1,54; năm 2011 là 1,30; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04; năm 2017 là 1,00.
(2.000.000 x 12 x 1,79 + 2.000.000 x 12 x 1,68 + 2.000.000 x 12 x 1,54 + 2.200.000 x 12 x 1,3 + 5.250.000 x 12 x 1,06 + 5.250.000 x 12 x 1,04 + 5.250.000 x 12 x 1) : 84 tháng = 4.165.000 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, số tiền BHXH một lần của bạn nhận được là: 4.165.000 x 12 = 49.980.000 đồng.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề cách tính số tiền BHXH 1 lần nhận được sau 1 năm nghỉ việc Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Chồng làm sĩ quan quân đội thì có được hưởng chế độ thai sản không
- Em bé mất sau sinh có được nhận tiền trợ cấp một lần khi sinh con không?
- Mức hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ 3 ngày để chăm sóc con ốm
- Cách tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu
- Không nhận việc làm do TTDVVL giới thiệu có được hưởng TCTN nữa không?