Cán bộ không chuyên trách được nhận BHXH 1 lần có đúng không?
Tôi là cán bộ nữ hoạt động không chuyên trách ở phường, tôi 55 tuổi và đóng BHXH được 16 năm nhưng bên cơ quan BHXH lại bảo là tôi không được rút BHXH 1 lần. Vậy cho tôi hỏi, việc cán bộ không chuyên trách được nhận BHXH 1 lần có cơ sở pháp luật nào không ạ?
- Đóng 20 năm BHXH mà chưa đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng BHXH một lần?
- Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với cán bộ không chuyên trách được nhận BHXH 1 lần có đúng không; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Theo quy định trên, điều kiện để được nhận BHXH 1 lần của cán bộ không chuyên trách là:
– Đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng bảo hiểm tự nguyện trong 1 năm.
– Sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng.
– Ra nước ngoài định cư.
– Đang mắc bệnh nguy hiểm như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng…
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, Điểm a Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội quy định như sau:
“Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu
3. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu”.
Như vậy, bạn là nữ cán bộ không chuyên trách ở phường, năm nay 55 tuổi và có 16 năm đóng BHXH. Do vậy, bạn đã đủ điều kiện nhận lương hưu nên không được nhận BHXH 1 lần.
Kết luận:
Việc cơ quan BHXH không chi trả tiền BHXH 1 lần cho bạn là có cơ sở pháp luật.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về Cán bộ không chuyên trách được nhận BHXH 1 lần có đúng không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Điều kiện hưởng BHXH một lần với cán bộ không chuyên trách phường
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Nếu còn vấn đề thắc mắc về BHXH một lần với cán bộ không chuyên trách phường; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Trường hợp ủy quyền cho người khác thông báo tìm kiếm việc làm
- Bảo hiểm y tế chi trả tối đa bao nhiêu trong một lần khám, chữa bệnh?
- Trợ cấp phục vụ khi bị tai nạn lao động năm 2021 được hưởng đến khi nào?
- Mức hưởng lương hưu được tăng bao nhiêu vào năm 2022
- Thời điểm nhận lương hưu cho người bị suy giảm khả năng lao động