Cần làm thủ tục gì khi đã hưởng BHXH 1 lần nhưng chưa hưởng BHTN?
Cho em hỏi là em rút BHXH 1 lần rồi, nhưng chưa hưởng 3 tháng BHTN và được bảo lưu, giờ em đi làm công ty mới thì em cần nộp số sổ BHXH thôi hay em cần phải làm những gì khác ạ? Nộp tới đâu ạ? Thời gian giải quyết có lâu không ạ?
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
- Cấp sổ khi đã hưởng BHXH một lần nhưng chưa hưởng thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cần làm thủ tục gì khi đã hưởng BHXH 1 lần nhưng chưa hưởng BHTN?
Căn cứ tại Phiếu Giao nhận hồ sơ số 625/…/SO quy định về vấn đề cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“- Cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp BHXH 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia.
– Cấp lại sổ BHXH cho người lao động đã được cấp số sổ BHXH mà không có quá trình tham gia (do tăng giảm trong tháng) và không nhận được sổ nay tiếp tục sử dụng số sổ này làm mã số BHXH tham gia tại đơn vị mới (chỉ áp dụng đối với số sổ BHXH được cấp trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh)
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)”
Như vậy, khi bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và có 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu mà muốn đi làm ở công ty mới thì bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội để nộp cho công ty. Thủ tục bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS
- Giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng theo mẫu C15-TS. Nếu không có mẫu C15-TS thì có thể thay bằng phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH hoặc quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần.
Thứ hai, nơi nộp hồ sơ và thời gian giải quyết thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi muốn đi làm ở công ty mới
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung tiết a điểm 2.1 khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thẩm quyền của bảo hiểm xã hội huyện như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi bạn đang làm việc.
Ngoài ra, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời gian cấp lại sổ như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, sau tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp