Thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Xin cho em hỏi, em đã tham gia bảo hiểm xã hội và lãnh bảo hiểm xã hội khi chốt sổ lần đầu, bây giờ em làm công ty khác và đóng bảo hiểm xã hội thì công ty mới đóng bảo hiểm xã hội cho em và đóng trên sổ bảo hiểm xã hội cũ. Nhưng đã 1 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội mà chưa thấy kết quả. Vậy xin cho em hỏi thời gian để cấp lại sổ là bao lâu để làm sổ mới?
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
- Cấp lại sổ khi mất quyết định hưởng BHXH một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về vấn đề Thời gian để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cần căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Theo đó, khi đã giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội thì người lao động phải xin cấp lại sổ. Cho nên theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã lãnh bảo hiểm xã hội khi chốt sổ lần đầu, vì vậy bạn phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sau khi nhận bảo hiểm xã hội một lần Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/………./SO như sau
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+ Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao).
Nơi nộp hồ sơ: Bạn nộp các giấy tờ trên cho đơn vị đang làm việc.
Thời hạn giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ phía đơn vị mà bạn đang làm việc.
Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Lưu ý: Bạn đang làm việc có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang tham gia hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do sai thông tin về năm sinh
Thủ tục cấp lại sổ BHXH do đã nhận bảo hiểm một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.