19006172

Cấp lại chứng minh thư nhân thì có nhận BHTN được không

Cấp lại chứng minh thư nhân thì có nhận BHTN được không

Cả nhà cho em hỏi là đi đăng ký thất nghiệp và tự làm làm thủ tục thai sản, mà CMND của em đã hết hạn 15 năm và em đi làm CMND mới, số CMND thì giống như cũ nhưng ngày cấp khác thôi. Liệu đi đăng ký thất nghiệp có khó khăn gì không ạ? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN là bao nhiêu tháng? Em phải nộp các giấy tờ gì cho trung tâm?



Cấp lại chứng minh thư nhân

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề cấp lại chứng minh thư nhân thì có nhận BHTN được không

Công văn số 3835/BHXH-CST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hướng dẫn như sau:

Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN.”

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định thì các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng;
  • Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch;
  • Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.

Như vậy:

Trong trường hợp chứng minh thư nhân dân của bạn bị hết hạn, bạn có cấp lại chứng minh thư nên ngày cấp chứng minh thư nhân dân trên sổ BHXH không trùng khớp với chứng minh thư hiện tại của bạn thì đây không phải là trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm. Đồng thời, phía Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn về việc ngày cấp chứng minh thư nhân dân không trùng khớp thì vẫn phải giải quyết BHTN cho người lao động do đó bạn vẫn được trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp như bình thường.

Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Thứ ba, giấy tờ trong hồ sơ hưởng thất nghiệp gồm những gì?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ sau:

+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên khi đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 như thế nào?

 

luatannam