Cấp lại thẻ BHYT do bị mờ thông tin năm 2023 như thế nào?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi em hỏi về vấn đề như sau: Thẻ BHYT công ty em cấp cho bị mờ thông tin về mã vạch và các thông tin cá nhân vậy bây giờ em làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT mới khác được không? Vì em đi khám sợ bên bệnh viện từ chối thanh toán. Em cần làm hồ sơ như thế nào? Mất bao nhiêu ngày thì sẽ được bên cơ quan BHXH cấp lại cho vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với ạ, em xin cảm ơn rất nhiều.
- Phải làm sao mới được hưởng BHYT khi đang chờ cấp thẻ?
- Thủ tục, hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế khi bị mờ thông tin trên thẻ
Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thẻ BHYT bị mờ thông tin có được cấp lại?
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định đổi thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì sẽ được đổi thẻ BHYT khi thẻ bị rách, nát hoặc hỏng.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Thẻ BHYT công ty bạn cấp cho bị mờ thông tin về mã vạch và các thông tin cá nhân thì thẻ BHYT này được xác định là đã bị hỏng. Vì vậy, bạn cần phải làm thủ tục để xin cấp đổi thẻ BHYT mới để có thể sử dụng khi cần đi khám chữa bệnh.
Thứ hai, hồ sơ cấp đổi thẻ BHYT khi bị mờ thông tin
Hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, khi thông tin trên thẻ BHYT của bạn bị mờ thì bạn cần làm hồ sơ cấp lại thẻ bao gồm các giấy tờ như sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
+) Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
+) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang tham gia đóng BHYT (Theo quy định tại Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH)
Thứ ba, về thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT do bị mờ thông tin
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn cấp lại thẻ BHYT do bị mờ thông tin thì bạn sẽ được giải quyết trong ngày bạn nộp hồ sơ. Trường hợp có thay đổi thêm thông tin trên thẻ BHYT thì bạn sẽ phải chờ trong thời hạn tối đa không quá 3 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Mọi thắc mắc về thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến – 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thủ tục khám bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT