19006172

Chấm dứt hợp đồng thử việc thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không?

Chấm dứt hợp đồng thử việc thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không?

Tôi đi làm ở công ty cũ được 6 năm 3 tháng. Sau đó 1 tháng tôi vào công ty mới làm có ký hợp đồng thử việc. Hết thời hạn thử việc 3 tháng tôi không ký HĐLĐ mà nghỉ việc. Cho tôi hỏi trường hợp tôi chấm dứt hợp đồng thử việc thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không? Nếu muốn được hưởng BHTN thì tôi phải đóng BHTN bao nhiêu tháng nữa thì được hưởng? Hưởng BHTN thì có được nhận một lần luôn không?



Chấm dứt hợp đồng thử việc

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng thử việc thì có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 1  Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, theo quy định này đối tượng bắt buộc tham gia BHTN là NLĐ ký hợp đồng lao động. Trường hợp bạn có ký hợp đồng thử việc thì thời gian này bạn không được coi là thời gian tham gia BHTN. Đồng thời, quy định về điều kiện hưởng BHTN là phải chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Do đó, trường hợp bạn chấm dứt HĐ thử việc ở công ty và đã nghỉ việc ở công ty cũ quá thời hạn 03 tháng thì bạn sẽ không được nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Thứ hai, quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHTN thì bạn phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ. Thời điểm hiện tại thì tổng thời gian bạn bị gián đoạn BHTN là khoảng 4 tháng do đó nếu bạn đi làm ở công ty mới luôn và có tham gia BHTN thì bạn chỉ cần đóng BHTN từ một tháng trở lên thì bạn đều đủ điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN.

Thứ ba, hưởng BHTN thì có được nhận một lần luôn không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”

Như vậy, theo quy định này thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp được tổ chức BHXH thực hiện chi trả TCTN theo từng tháng cho NLĐ. Do đó, BHTN sẽ không được nhận một lần mà sẽ được hưởng theo từng tháng.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

–> Hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cùng lúc?

luatannam