Có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không?
Tháng 2/2015 em có đi làm 3 tháng tại 1 công ty sau đó nghỉ việc không nhận cuốn sổ BHXH về cho đến năm 2019 em bắt đầu đi làm tiếp tục tại công ty khác cho đến nay. Công ty mới vẫn chốt và trả sổ BHXH cho em bình thường. Khi nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bên trung tâm bảo em còn 1 cuốn sổ ở công ty cũ chưa lấy về và bắt buộc phải gộp sổ BHXH có đúng hông? Làm như thế nào để gộp sổ vậy ạ?
- Có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên không?
- Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công ty
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không?
Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, theo quy định trên một người không được phép có nhiều sổ BHXH, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi và làm thủ tục gộp sổ BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty cũ bạn chưa nhận cuốn sổ BHXH và công ty mới đã chốt và trả sổ BHXH cho bạn. Khi bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bên trung tâm bảo bạn còn 1 cuốn sổ ở công ty cũ chưa lấy và bắt buộc phải gộp sổ BHXH là đúng. Bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ để bạn hưởng TCTN.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ BHXH khi có 2 cuốn sổ BHXH như thế nào?
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 621/…/SO về chuyển quá trình tham gia BHXH từ nhiều sổ về sổ gốc thì phải có các giấy tờ sau đây:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+) Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời;
+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có).
Và bạn trực tiếp nộp các giấy tờ sau cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn tham gia BHXH.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không?
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH, còn gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Người lao động nên giải quyết thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm?
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?