Có 2 sổ BHXH thì khi rút BHXH 1 lần có cần làm thủ tục gì không?
Tôi có 2 sổ BHXH của công ty cũ và công ty mới, tôi nghỉ việc và rút BHXH 1 lần thì họ không giải quyết, họ bảo không được có 2 sổ. Vậy giờ tôi có 2 sổ BHXH thì khi rút BHXH 1 lần thì phải làm thủ tục gì? Thời gian giải quyết có lâu không? Tôi đủ tuổi nghỉ hưu rồi nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì hồ sơ có cần thêm giấy tờ gì đặc biệt không?
- Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm
- Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có 2 sổ BHXH thì khi rút BHXH 1 lần có cần làm thủ tục gì không?
Căn cứ vào Quyết định 505/QĐ- BHXH sửa đổi, bổ sung Điều 46 của Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Bên cạnh đó, căn cứ vào Quyết định 505/QĐ- BHXH sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 27 của Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên, mỗi người lao động chỉ được phép có một sổ BHXH. Trong trường hợp của bạn, khi bạn có 2 sổ BHXH thì bạn phải đi làm thủ tục gộp sổ thì mới rút BHXH 1 lần và để gộp sổ BHXH bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để nộp cho cơ quan BHXH:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ BHXH đã cấp.
Thứ hai, thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.“
Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì bạn sẽ được nhận lại sổ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Thứ ba, hồ sơ để rút BHXH 1 lần bao gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần:
“a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư …
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV…”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu và chưa đóng đủ 20 năm muốn hưởng BHXH một lần thì cần chuẩn bị giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).
Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ, bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân để xuất trình
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Ra nước ngoài định cư có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội vào lúc nào?