Quy định về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Nhờ anh/chị tư vấn giúp em thắc mắc liên quan đến quy định về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau: Em tham gia bảo hiểm từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016 rồi nghỉ thai sản đến hết tháng 8/2016. Sau đó, em đi làm lại và đóng tiếp vào tháng 9 và tháng 10 với mức lương đóng là 3.500.000 đồng rồi nghỉ việc. Như vậy đến thời điểm hiện tại em có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? Và nếu được thì em được hưởng bao nhiêu ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Rút bảo hiểm xã hội một lần vào thời điểm nào là đúng pháp luật?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Về điều kiện hưởng bảo hiểm một lần
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề này như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”
Như vậy, người lao động đóng bảo hiểm dưới 20 năm và sau 1 năm nghỉ việc không tiếp tục đóng bảo hiểm ở bất kì đâu nếu có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm một lần.
Trong trường hợp này, bạn nghỉ việc từ tháng 11/2016. Do đó nếu sau khi nghỉ việc đến nay, bạn không tiếp tục tham gia bảo hiểm ở đâu thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm một lần nếu có nhu cầu.
Về mức hưởng bảo hiểm một lần
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi”.
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
Cách tính BHXH một lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần (×) mức bình quân tiền lương.
– Số tháng được hưởng bảo hiểm một lần
Theo thông tin bạn cung cấp, có thể hiểu trong thời gian thai sản bạn đã nghỉ việc và không tham gia BHXH. Khi đó, quá trình đóng bảo hiểm của bạn được xác định như sau:
Năm 2015: đóng 05 tháng;
Năm 2016: đóng 10 tháng;
Tổng cộng bạn có 01 năm 03 tháng đóng bảo hiểm, được làm tròn thành 1,5 năm. Do đó, bạn có số tháng hưởng BHXH một lần là: 1,5 x 2 = 3 tháng.
– Mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thông tin về tiền lương tháng của bạn cung cấp chưa đầy đủ nên trong tình huống này, việc xác định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn sẽ được thực hiện như sau:
Mức hưởng BHXH một lần = 3 (tháng) x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Trên đây là bài viết của tổng đài đối với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.