Có bắt buộc gộp 2 sổ BHXH để hưởng BHXH một lần không?
Có bắt buộc gộp 2 sổ BHXH để hưởng BHXH một lần không? Xin chào tổng đài tư vấn cho tôi hỏi hôm trước tôi có đi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì có được trả lời là không được giải quyết vì ngoài sổ BHXH của công ty tôi vừa mới nghỉ việc thì tôi còn có 1 sổ BHXH nữa ở công ty cũ chưa rút về. Bảo hiểm yêu cầu tôi phải gộp sổ BHXH trước mới cho rút tiền thì có đúng không ạ? Muốn gộp sổ thì tôi phải làm như thế nào? Nếu làm gộp sổ thì phải hơn 1 năm nghỉ việc tôi mới nộp hồ sơ hưởng BHXH thì có sao không?
- Có hai sổ BHXH thì được rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ hay không?
- Lãnh bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm thế nào?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có bắt buộc gộp 2 sổ BHXH để hưởng BHXH một lần không?
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ- BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Như vậy, khi người lao động có 2 sổ BHXH thì cơ quan BHXH thực hiện thủ tục gộp sổ thành 1 sổ BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH. Trường hợp của bạn ngoài sổ BHXH ở công ty vừa mới nghỉ việc còn có 1 sổ BHXH nữa ở công ty cũ chưa rút về. Bảo hiểm yêu cầu bạn phải gộp sổ BHXH trước mới cho rút tiền là đúng theo quy định.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ Bảo hiểm xã hội
Căn cứ Khoản 3 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
3. Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995
3.1. Thành phần hồ sơ
a) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1 -TS).
b) Hồ sơ kèm theo (Mục 1, 2 Phụ lục 01).
3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Do đó, để gộp sổ bảo hiểm xã hội bạn cần 2 loại giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Hai sổ bảo hiểm xã hội đã cấp.
Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Thứ ba, nghỉ việc hơn 1 năm mới nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”.
Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ quy định thời gian tối thiểu sau khi nghỉ việc để nộp hồ hưởng BHXH một lần là sau 1 năm (12 tháng) kể từ khi nghỉ việc mà không quy định thời hạn tối đa. Do đó, nếu làm gộp sổ thì sau hơn 1 năm nghỉ việc bạn mới nộp hồ sơ hưởng BHXH thì vẫn sẽ được giải quyết theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có bắt buộc gộp 2 sổ BHXH để hưởng BHXH một lần không?
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Lãnh bảo hiểm xã hội một lần xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?