19006172

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu không?

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu không?

Xin chào tổng đài, tôi muốn hỏi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu không? Tôi năm nay 60 tuổi, cho tôi hỏi tôi có được hưởng thất nghiệp trước khi hưởng hưu trí không? Mà giờ tôi bị mất bìa sổ bảo hiểm xã hội và 1 số tờ rời thì có phải làm thủ tục cấp lại không? Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm và tờ rời sổ ra sao ạ? Xin cảm ơn ạ.



hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu

Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu không?

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”

Tại Khoản 1 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ. Do đó, khi bạn đang làm việc tại công ty mà đủ điều kiện hưởng lương hưu thì công ty sẽ làm thủ tục đăng ký hưởng lương hưu cho bạn. Trường hợp này bạn sẽ không được hưởng TCTN nữa.

Tuy nhiên, trường hợp bạn đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội nên không còn là người lao động của công ty nữa thì việc thực hiện đăng kí hưởng lương hưu sẽ do bạn làm thủ tục. Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể đăng kí hưởng TCTN xong sau đó mới tự đăng kí hưởng lương hưu.

Thứ hai, thủ tục cấp lại bìa sổ và tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, khi bạn làm mất bìa sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục cấp lại riêng bìa sổ. Để làm thủ tục này, bạn chỉ cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH. Bạn sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng để xin cấp lại sổ.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi nghỉ hưu không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đủ điều kiện nghỉ hưu sớm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Có thể xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi làm mất không?

luatannam