19006172

Có thể xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi làm mất không?

Có thể xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi làm mất không?

Tôi đóng bảo hiểm ở công ty A được hơn 2 năm, sau đó tôi bỏ việc và không chốt sổ. Khoảng 3 tháng sau thì tôi đóng lại ở công ty B (công ty khác) theo sổ cũ được hơn 1 năm. Giờ tôi bị mất bìa sổ và cũng đã nghỉ việc ở công ty B. Vậy tôi có xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm được không? Quá trình tôi đóng như vậy có được cộng gộp 2 công ty vào với nhau không? Sau khi cấp lại tờ bìa tôi yêu cầu công ty B chốt sổ thì có được không hay phải chốt ở công ty A trước đã?



cấp lại bìa sổ bảo hiểm

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có thể xin cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi làm mất không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, khi bạn làm mất bìa sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục cấp lại riêng bìa sổ. Để làm thủ tục này, bạn chỉ cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH.

Thứ hai, quá trình đóng bảo hiểm xã hội có được cộng gộp với nhau không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi bạn bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi bạn dừng đóng. Nếu thời gian đóng không liên tục thì sẽ được tính tổng của toàn bộ quá trình. Do đó, thời gian đóng bảo hiểm của bạn sẽ được cộng gộp quá trình bạn đóng ở hai công ty A và B.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về vấn đề xác nhận sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo đó, khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Chính vì vậy, khi bạn nghỉ ở công ty A, công ty phải chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Nên nếu muốn được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm, bạn phải đề nghị công ty A chốt sổ bảo hiểm. Sau đó, bạn sẽ yêu cầu công ty B chốt quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có hai sổ không trùng thời gian đóng?

luatannam