Mất sổ bảo hiểm xã hội
Hiện tại tôi có nhu cầu hưởng BHXH một lần. Khi lên làm thủ tục thanh toán BHXH một lần thì cơ quan bảo hiểm nói rằng tôi có 2 sổ BHXH nên phải làm thủ tục gộp sổ rồi mới được nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, sổ BHXH đầu tiên khi làm việc tại công ty cũ tôi đã làm mất. Khi mất sổ bảo hiểm xã hội như vậy tôi có gộp được sổ không? Tôi phải làm thế nào?
- Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH trở lên
- Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
- Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về việc cấp lại sổ BHXH
Theo thông tin bạn đưa ra, sổ BHXH tại công ty đầu tiên bạn làm việc đã bị mất. Trong trường hợp này, bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ“.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai TK1-TS và nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội đã chốt sổ cho bạn để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm đã mất.
Về việc gộp sổ BHXH:
Căn cứ tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH, trong đó:
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới“.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong trường hợp của bạn, bạn có 2 sổ BHXH và thời gian đóng tại 2 sổ không trùng nhau. Như vậy, bạn phải thực hiện gộp sổ BHXH.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khi mất sổ BHXH, bạn phải làm thủ tục xin cấp lại sổ mới. Sau đó, bạn mới có thể làm thủ tục gộp sổ BHXH.
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…..SO, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Các sổ BHXH đã cấp và các tờ rời kèm theo (nếu có);
Bạn nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi chốt sổ cuối cùng để được giải quyết gộp sổ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bị mất sổ bảo hiểm xã hội khi gộp; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.