19006172

Có được lựa chọn Trung tâm DVVL để nộp hồ sơ hưởng BHTN không

Có được lựa chọn Trung tâm DVVL để nộp hồ sơ hưởng BHTN không

Em ở Mê Linh nhưng đi làm bảo hiểm thất nghiệp ở Sóc Sơn thì có được không? Khi đi làm bảo hiểm thất nghiệp có cần phải mang sổ hộ khẩu theo không ạ.. Em làm được hơn 03 năm thì được giải quyết mấy tháng tiền bảo hiểm thất nghiệp?



được lựa chọn Trung tâm DVVL

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được lựa chọn Trung tâm DVVL để nộp hồ sơ hưởng BHTN không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này thì khi bạn nghỉ việc ở công ty thì bạn được nộp hồ sơ hưởng BHTN ra trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn có sổ hộ khẩu ở Huyện Mê Linh nếu bạn muốn nhận BHTN ở huyện Sóc Sơn thì bạn được nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm của huyện Sóc Sơn để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, nộp hồ sơ hưởng BHTN có phải mang sổ hộ khẩu không

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy,  theo quy định này để được hưởng TCTN bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

+Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp đồng lao động

+Sổ bảo hiểm xã hội

Đồng thời, khi đi hưởng BHTN bạn cần phải xuất trình chứng minh thư hoặc căn cước công dân để kiểm tra đối chiếu thông tin. Do đó, theo quy định của pháp luật khi đi nộp hồ sơ hưởng BHTN không bắt buộc bạn phải xuất trình được sổ hộ khẩu của mình.

Thứ ba, quy định về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Như vậy, bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được hơn 3 năm nên bạn sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp. Số tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu lại để sau này bạn hưởng sau.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất

luatannam