Có được nhận trợ cấp khi thông báo việc làm muộn do dịch bệnh
Em đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà lại sống ở khu dân cư bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid 19 ấy ạ. Nên em không đi thông báo việc làm của tháng thứ 2 vào đúng ngày hẹn của trung tâm dịch vụ việc làm được. Vậy cho em hỏi em có được nhận trợ cấp khi thông báo việc làm muộn do dịch bệnh không ạ? Nếu có thì khi nào em được nhận? Trường hợp không được nhận thì em có được bảo lưu lại không ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Khai báo việc làm khi nằm trong khu vực bị phong tỏa do dịch corona
- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề nhận trợ cấp khi thông báo việc làm muộn do dịch bệnh
Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“3. … c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
… Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, nếu vì lý do dịch bệnh thì bạn được quyền thông báo tình hình tìm kiếm việc làm chậm hơn lịch hẹn của Trung tâm dịch vụ việc làm nhưng cũng không được quá 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo việc làm theo quy định.
Trường hợp này bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc là nơi bạn cư trú đang xảy ra dịch bệnh đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2
Điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
… b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.
Như vậy, nếu bạn thực hiện đầy đủ các thủ tục về thông báo việc làm nêu trên thì trong vòng 12 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng thất nghiệp thứ hai bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về vấn đề trợ cấp thất nghiệp khi không đến thông báo việc làm hàng tháng
Căn cứ Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
… e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Như vậy, nếu bạn không đến thông báo việc làm và cũng không thực hiện thủ tục như đã trình bày ở trên thì bạn sẽ không được hưởng tháng trợ cấp thất nghiệp đó và cũng không được bảo lưu.
Lưu ý:
Nếu bạn không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong 03 tháng liên tục thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Trễ hạn nhận quyết định hưởng TCTN do dịch bệnh thì giải quyết thế nào?
- Thời gian nộp hồ sơ để nhận BHXH 1 lần là khi nào?
- Bồi thường cho người bị tai nạn lao động trong thời gian thử việc
- Không có nhu cầu hưởng TCTN phải thông báo trong thời gian bao lâu?
- Đi nước ngoài về thì có còn được nhận tiền BHXH một lần không
- Hồ sơ giám định lại tái phát tổn thương do tai nạn lao động