Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021
Tôi đang có thắc mắc về vấn đề Hồ sơ hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp cần những gì? Trình tự để thực hiện hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp như thế nào? Nhờ tư vấn rõ giúp tôi, xin cảm ơn.
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị BNN
- Mức hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021 là bao nhiêu?
Luật sư tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Hồ sơ hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Nghị định 88/2020/NĐ-CP thì khi nộp hồ sơ hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị các giấy tờ, bao gồm:
+) Văn bản của cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị điều tra lại các vụ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; văn bản thỏa thuận về thời hạn điều tra (nếu có).
+) Quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
+) Biên bản điều tra lại các vụ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.
+) Bản chính chứng từ thanh quyết toán chứng minh chi phí cho việc điều tra theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 31. Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Cơ quan Bảo hiểm xã hội có văn bản đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
2. Căn cứ vào đề nghị của cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Y tế xem xét, quyết định thành lập đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp có sự tham gia của đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội.
3. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra có trách nhiệm lập kế hoạch, dự toán kinh phí cần hỗ trợ gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để tạm ứng tối đa 80% kinh phí điều tra.
4. Sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan quản lý nhà nước, có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra quy định tại khoản 2 Điều này gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 30 Nghị định này về cơ quan bảo hiểm xã hội.
5. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán kinh phí hỗ trợ điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.”
Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ có văn bản đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền điều tra lại bệnh nghề nghiệp.
Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Y tế xem xét, quyết định thành lập đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp có sự tham gia của đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra có trách nhiệm lập kế hoạch, dự toán kinh phí cần hỗ trợ gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để tạm ứng tối đa 80% kinh phí điều tra. Sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan quản lý nhà nước, có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra gửi 01 bộ hồ sơ về cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán kinh phí hỗ trợ điều tra lại bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Hồ sơ hưởng trợ cấp hàng tháng sau khi bệnh nghề nghiệp tái phát
Thời hạn điều tra lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là bao lâu?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Trình tự hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Có phải bồi thường tiền đóng bảo hiểm cho đơn vị khi nghỉ việc?
- Điều kiện hưởng BHXH một lần theo pháp luật hiện hành
- NLĐ được tự nộp hồ sơ hưởng thai sản trong trường hợp nào?
- Hướng dẫn báo giảm thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
- Có thể chuyển viện từ tuyến huyện lên tuyến trung ương được không?