19006172

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã nghỉ việc hơn 3 tháng?

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã nghỉ việc hơn 3 tháng?

Em đã nghỉ việc được 3 tháng 5 ngày rồi nhưng đến nay vẫn chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vì bảo hiểm xã hội chưa trả sổ cho em. Vậy em có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã nghỉ việc hơn 3 tháng như thế không ạ? Nếu giờ em chưa nhận thì thời gian đóng vẫn được bảo lưu lại đúng không ạ? Em đi chỗ khác làm nhưng chỉ là làm thời vụ thôi thì liệu có được đóng bảo hiểm thất nghiệp để nối tiếp với thời gian em chưa hưởng kia không? Em cám ơn!



Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ hơn 3 tháng

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã nghỉ việc hơn 3 tháng?

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì bạn chỉ có thời hạn là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đã quá thời thời hạn trên thì bất kể vì lý do gì bạn cũng không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Thứ hai, về vấn đề bảo lưu thời gian đóng khi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa nhận thì sẽ không bị mất đi mà được bảo lưu và cộng nối tiếp với thời gian bạn làm việc ở công ty mới. Khi đáp ứng đủ điều kiện thì bạn sẽ lại được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng mùa vụ

Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 có quy định:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

Theo đó, nếu như bạn làm việc theo hợp đồng mùa vụ nhưng có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn vẫn thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian đóng này sẽ được cộng nối tiếp với thời gian đóng bảo hiểm mà bạn chưa nhận trước đó.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam