Có được truy lĩnh tiền BHTN trong thời gian đợi sổ bảo hiểm?
Chào tổng đài tư vấn, em có nghỉ việc ở công ty từ tháng 12/2020 và có quyết định từ tháng 12/2020 nhưng tới tháng 2/2021 công ty mới trả cho em sổ bảo hiểm xã hội, vậy thì bây giờ nếu em đi nhận tiền thất nghiệp thì có được truy lĩnh tiền thất nghiệp của tháng 1 và tháng 2/2021 không ạ vì đây là thời gian đợi sổ bảo hiểm của công ty và thời gian này em cũng thất nghiệp. Mong tổng đài tư vấn giúp.
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Có được truy lĩnh tiền BHTN trong thời gian đợi sổ bảo hiểm; tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, một trong các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, tức là thời điểm bạn nộp hồ sơ thì bạn mới được xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Mặt khác, khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì:
“1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
……..
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp lao động tháng đầu tiên của người lao động sẽ được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, thời điểm bạn bắt đầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp là từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và bạn sẽ không được truy lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian đợi sổ bảo hiểm.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Có được truy lĩnh tiền BHTN trong thời gian đợi sổ bảo hiểm; Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Suy giảm 61% khả năng lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng như nào?
- Cách điền mẫu TK3-TS theo Quyết định 505/QĐ-BHXH mới nhất
- Thủ tục báo giảm thẻ BHYT cho lao động nghỉ việc ở công ty
- Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục có thể bị gián đoạn tối đa bao lâu?
- Hưởng được 2 tháng TCTN có việc làm có được bảo lưu không?