19006172

Có được ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

Có được ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi nghỉ việc ở công ty được 2 tháng rồi, giờ lãnh thất nghiệp còn kịp không? Sau bao lâu hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi được giải quyết? Tôi có việc bận thì có thể ủy quyền cho em gái nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN được không? Xin cảm ơn tổng đài đã tư vấn rất nhiều.



ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP  quy định như sau:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp của bạn mới nghỉ việc ở công ty 2 tháng nên vẫn trong thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ xin hưởng TCTN

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 46 Luật việc làm năm năm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ của trung tâm dịch vụ việc làm không 20 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ.  Sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ra quyết định hưởng TCTN, trong thời hạn 5 ngày làm việc tiếp theo, cơ quan BHXH sẽ chi trả TCTN cho bạn.

Do đó trong thời gian không quá 25 làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Thứ ba, có được ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP  quy định như sau:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Theo đó,  trường hợp bạn bạn có việc bận bạn sẽ không nằm trong các trường hợp được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn phải sắp xếp thời gian đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp để nộp hồ sơ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua ATM được không?

 

 

 

 

luatannam