19006172

Có nhiều sổ bảo hiểm ở các công ty thì có được hưởng BHXH 1 lần?

Có nhiều sổ bảo hiểm ở các công ty thì có được hưởng BHXH 1 lần?

Có ai hiểu biết về luật bảo hiểm không, giải thích hộ em với ạ? Năm 2005 em có làm hồ sơ lấy bảo hiểm xã hội 1 lần rồi, giấy tờ và sổ lấy xong em vứt đi rồi. Năm 2006 em có làm cho 1 công ty đóng bảo hiểm được chốt sổ là 4 tháng, sổ em vẫn giữ. Năm 2007 em làm cho 1 công ty may, đóng bảo hiểm vào sổ mới được 6 tháng và em nghỉ ngang không lấy sổ bảo hiểm, tất cả đều ở trong thành phố Hồ Chí Minh. Cho đến năm 2014, em mới bắt đầu đi làm lại ở công ty Samsung Bắc Ninh cho đến tháng 3 năm 2020 thì nghỉ, công ty đã trả sổ cho em. Vậy cho em hỏi nếu sang năm em làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần có được không ạ? Nếu không được thì phải làm gì ạ vì mọi người bảo em đang có rất nhiều sổ bảo hiểm?



có nhiều sổ bảo hiểm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có nhiều sổ bảo hiểm ở các công ty khác nhau thì có được hưởng BHXH 1 lần?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.

Theo đó, pháp luật chỉ cho phép mỗi người lao động sở hữu một sổ bảo hiểm xã hội. Bạn làm việc cho 4 công ty khác nhau nhưng lại có đến 4 sổ bảo hiểm: 1 sổ đã hưởng BHXH 1 lần, 2 sổ đang giữ, 1 sổ nghỉ ngang nên chưa lấy về. Do đó, bạn không thể rút BHXH 1 lần nếu chưa thực hiện việc chốt và gộp tất cả các sổ bảo hiểm của bạn lại thành một.

Thứ hai, phải làm gì khi bị mất sổ bảo hiểm và có sổ bảo hiểm chưa được chốt?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“

Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng để đề nghị cấp lại cuốn sổ mà bạn đã hưởng xong BHXH 1 lần nhưng vứt đi.

Đồng thời, bạn phải quay về công ty may để đề nghị công ty chốt sổ bảo hiểm đối với thời gian bạn tham gia tại công ty đó.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Theo đó, khi bạn đã có đủ 4 cuốn sổ bảo hiểm đã chốt, bạn phải mang các sổ bảo hiểm của bạn đến cơ quan BHXH nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Sau khi gộp sổ xong bạn mới có thể làm hồ sơ rút BHXH 1 lần.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội

Gộp sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp không lấy lại được sổ cũ

luatannam