19006172

Còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ chưa chốt thì có nhận BHXH một lần được không

Còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ chưa chốt thì có nhận BHXH một lần được không

Cho em hỏi về việc còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ chưa chốt thì có nhận BHXH một lần được không? Hôm nay em đi làm thủ tục hưởng bhxh 1 lần nhưng cơ quan BHXH kiểm tra nói em còn 1 quyển sổ BHXH khác. Em nhớ ra là em làm từ năm 2011 ở 1 công ty gần nhà, đóng BHXH được khoảng 3 tháng thôi. Cho em hỏi nếu em không lấy sổ BHXH có 3 tháng đó về thì có được nhận tiền BHXH một lần không? Nếu công ty đó chốt sổ BHXH nhưng em làm mất sổ đó thì em cần phải làm thủ tục gì để cấp lại sổ BHXH? Thời hạn cấp lại sổ BHXH quy định thế nào?



Còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, còn quá trình đóng BHXH ở công ty cũ chưa chốt thì có nhận BHXH một lần được không

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả  

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) SBHXH.”

Như vậy, sổ BHXH là hồ sơ bắt buộc cần phải có khi rút BHXH một lần. 

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này thì Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần có sổ BHXH nhưng sổ BHXH không thể hiện hết quá trình đóng BHXH thì phía cơ quan BHXH sẽ không có căn cứ để tính tiền BHXH một lần mà bạn được hưởng. Do đó, nếu bạn muốn nhận tiền BHXH thì bắt buộc bạn phải ghi nhận được 3 tháng đóng BHXH ở công ty cũ vào chung một sổ BHXH để được giải quyết.

Thứ nhất, cấp lại sổ BHXH do bị mất

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”

Như vậy, theo quy định trên bạn thuộc trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm khi bạn làm mất sổ bảo hiểm xã hội.

Về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”

Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.

Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Thứ ba, thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết hồ sơ xịn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là 10 ngày, trường hợp cần xác minh thêm thông tin thì kéo dài không quá 45 ngày. Do đó, sau tối đa 10 ngày (trường hợp đặc biệt không quá 45 ngày) kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất

luatannam