Công ty chưa chốt sổ BHXH thì có được lãnh TCTN không?
Cho em hỏi về vấn đề công ty chưa chốt sổ BHXH thì có được lãnh TCTN không? Em mới nghỉ việc bây giờ muốn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng công ty chưa chốt và trả sổ BHXH thì có đúng không ạ và hồ sơ có của em có bắt buộc phải có sổ BHXH đã chốt không? Trường hợp công ty trả sổ chậm thì em phải làm gì ạ?
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH để hưởng TCTN theo quy định mới nhất
- Quy định thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty chưa chốt sổ BHXH thì có được lãnh TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2, 3 điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;..”
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trong thời hạn 7 ngày làm việc và chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Do đó, để hưởng TCTN thì bạn bắt buộc phải có sổ bảo hiểm đã được chốt quá trình đóng theo quy định.
Thứ hai, phải làm gì khi công ty khi trả sổ BHXH chậm?
Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật công ty bạn chốt sổ bảo hiểm của bạn muộn bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết chốt sổ và được bảo đảm quyền lợi của bạn
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề công ty chưa chốt sổ BHXH thì có được lãnh TCTN không. Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng bắt buộc đối với NLĐ nào?