19006172

Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp?

Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp?

Em nghỉ việc ở công ty từ ngày 17/10/2020 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm và quyết định nghỉ việc để em làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp em hỏi công ty thì công ty trả lời là đợi chốt sổ mới trả. Công ty trả lời em như vậy có đúng không? Nếu trả sổ sau 3 tháng thì em không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa đúng không ạ?



Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 thángTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về vấn đề Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp cần căn cứ quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Theo đó, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trong trường hợp của bạn nếu quá thời hạn 30 ngày mà công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn thì để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc của công ty hoặc khiếu nại lên Phòng lao động – thương binh xã hội cấp huyện.

Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Như vậy, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, nếu bạn được trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng sẽ không thể giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp? Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Công ty trả sổ bảo hiểm sau 3 tháng có được hưởng thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam