19006172

Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu

Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu

Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu. Mọi người cho mình hỏi với ạ. Mình đã đi làm BHTN tháng trước tháng này là đã được nhận tiền nhưng mình lại mới đi làm công ty khác và sang tháng 4/2021 thì mình đóng bảo hiểm tiếp tục. Vậy mình có được nhận tiền BHTN nữa không và nếu mình không được nhận thì BHTN trước của mình có được bảo lưu lại không hay mất luôn ạ? Mình cần phải làm hồ sơ như thế nào ra trung tâm để được bảo lưu lại?



Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có việc làm và đã đóng BHXH thì có còn được nhận BHTN không

Căn cứ Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm

i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;”

Như vậy, theo quy định này người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp tìm được việc làm. Do đó, trường hợp bạn có việc làm và đã đóng BHXH thì bạn không được tiếp tục hưởng BHTN. 

Thứ hai, đã tìm được việc làm có được bảo lưu lại thời gian chưa hưởng không

Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;

– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, …

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người đang hưởng BHTN nhưng có việc làm thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Do đó, trường hợp bạn có việc làm thì thời gian chưa hưởng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu lại.

Thứ ba, đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu

Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì

Căn cứ tại khoản 9 điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP  quy định:

“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo bản sao hợp đồng lao động mới kí kết.

Trên đây là bài viết về Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu.

Nếu còn vướng mắc về Đã có việc làm thì phải làm hồ sơ gì ra trung tâm để được bảo lưu; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thời gian đóng chưa hưởng không bị mất

Trả lời

luatannam