Nội dung câu hỏi:
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Em được quyết định cho hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp, em đã nhận xong 3 tháng rồi còn tháng cuối cùng thì nhận được tin nhắn lịch thông báo từ ngày 6 đến ngày 8/09 sẽ phải gửi thông báo theo mẫu 16 qua bưu điện đến trung tâm dịch vụ việc làm quận 6. Vậy, em Đã gửi mẫu 16 qua bưu điện có cần trực tiếp thông báo việc làm nữa không?
Nếu sang ngày 9/09 em mới ra bưu điện gửi hồ sơ thì có được nhận tiền TCTN không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Bị tạm dừng TCTN khi quên thông báo việc làm hàng tháng
- Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Đã gửi mẫu 16 qua bưu điện có cần trực tiếp thông báo việc làm nữa không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Theo đó, hàng tháng trực tiếp người lao động sẽ phải có mặt tại trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất trên trang thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thì để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, bạn sẽ thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo đường bưu điện bằng hình thức thư đảm bảo, cụ thể:
“Người lao động thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (mẫu số 16) điền đầy đủ thông tin và kê khai đúng tình trạng việc làm gửi qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm.”
Do đó, Nếu trung tâm dịch vụ việc làm có yêu cầu bạn gửi mẫu 16 thông báo tình hình tìm kiếm việc làm qua đường bưu điện thì bạn không cần đến trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nữa.
Cách điền mẫu 16 thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Tải mẫu 16 tại đây: Mẫu số 16 về Thông báo tìm kiếm việc làm
Mẫu số 16: Ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TÌM KIẾM VIỆC LÀM
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ: 2
Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội chi nhánh huyện Ứng Hòa
Tên tôi là: Nguyễn Thị A sinh ngày 11 / 12 / 2001
Số chứng minh nhân dân: 1908xxxxxxxxxxxxx
Ngày cấp: 12/01/2021 nơi cấp: Công an TP Hà Nội
Chỗ ở hiện nay: Số 1, đường Hoàng Diệu, Phường X, quận Y, Thành phố Hà Nội.
Số điện thoại : 0904xxxxxx
* (Bạn ghi đầy đủ các thông tin của bạn theo các mục này)
Theo Quyết định số 5285/2023 ngày 01/11/2023 tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng, kể từ ngày 25/09/2023 đến ngày 25/12/2024 tại tỉnh/thành phố Hà Nội.
* (Bạn điền đủ thông tin này theo quyết định hưởng BHTN mà trung tâm dịch vụ việc làm đã gửi cho bạn khi bạn nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp)
Tôi thông báo kết quả tìm kiếm việc làm theo quy định, cụ thể như sau:
(1) Đơn vị thứ nhất (Tên đơn vị, địa chỉ, người trực tiếp liên hệ, vị trí công việc dự tuyển, kết quả).
Công ty TNHH AMK, địa chỉ: đường Lê Lợi, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ví trị công việc dự tuyến: Nhân viên pháp chế; Kết quả: đang chờ. SĐT liên hệ: 098xxxxxx
(2) Đơn vị thứ hai (Tên đơn vị, địa chỉ, người trực tiếp liên hệ, vị trí công việc dự tuyển, kết quả).
………..……………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
(…) Tên đơn vị thứ (…): (Tên đơn vị, địa chỉ, người trực tiếp liên hệ, vị trí công việc dự tuyển, kết quả).
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
* (Bạn ghi theo thông tin các đơn vị bạn gửi thông tin xin việc của bạn nếu có.)
Tình trạng việc làm hiện nay:
Không có việc làm
Có việc làm nhưng chưa giao kết HĐLĐ/HĐLV (ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ, công việc đang làm) ……………………………………………………………………………….. ……………………….
* (Tùy vào thực tế công việc của bạn để bạn chọn mục cần tích vào)
Tình trạng khác (ốm đau, thai sản,…..)……………………………………….
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là đúng sự thật, nếu sai tôi chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật./.
………., ngày….. tháng…. năm……
Người thông báo (ký, ghi rõ họ tên) |
Gửi mẫu 16 qua bưu điện muộn có được nhận tiền thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Trung tâm giới thiệu việc làm có nhắn tin thông báo cho bạn sẽ phải gửi mẫu 16 từ ngày 06 đến ngày 08 tháng 09. Do đó, nếu sau thời điểm này, cụ thể là ngày 09 tháng 09, bạn mới làm hồ sơ gửi qua bưu điện thì sẽ thuộc trường hợp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và không nhận được tiền trợ cấp của tháng thứ 4 vì gửi thông báo muộn.
Trên đây là bài viết về vấn đề đã gửi mẫu 16 qua bưu điện có cần trực tiếp thông báo việc làm nữa không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Được ủy quyền thông báo về việc tìm kiếm việc làm không?
- Cần những giấy tờ gì để được miễn thông báo việc làm hàng tháng?